#จดหมายเหตุจีพี : 2003 Proton KR v5 ตำนาน 5 สูบที่ถูกลืมจากโมโต จีพี

2003 Proton KR v5 ตำนาน 5 สูบที่ถูกลืมจากโมโต จีพี
#จดหมายเหตุจีพี

เด็กแนวอาจจะมีทั่วไปแต่ผู้ใหญ่แนวอันดับต้น ๆ คงต้องชี้ไปที่เคนนี่ โรเบิร์ต เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัยชาวอเมริกัน ซึ่งแบกความหวังของทีมส่วนตัว(ย้ำทีมส่วนตัวที่ทำรถเอง สร้างรถเอง ไม่ใช่ทีมโรงงานและทีมซัพพอร์ท/ทีมรอง) ป๋าโรเบิร์ตโชว์ความอินดี้ด้วยการสร้างตัวแข่ง 3 สูบใน WGP500 สร้างทีมให้ลูกชายทั้งสองได้ลงไปโซโล่ในสังเวียนระดับโลก และทำรถ Proton KR รถแข่ง 2 จังหวะ 500 ซีซี. แต้ ๆ ไปคว้าโพลโพซิชั่นที่ชนิดที่รถโมโต จีพีงงเป็นไก่ตาแตกที่ออสเตรเลียเมื่อปี 2002 กับเจเรมี่ แม็ควิลเลี่ยม (ในเรซเป็นโนบุอัสสึ อาโอกิที่ได้อันดับดี่ที่สุด อันดับ 7)

2003 หลังปล่อยข่าวลือว่าโรเบิร์ตจะลงกระชากในโมโต จีพีเต็มตัวด้วยรถแข่งแบบ V5 งานเปิดตัวที่ลอนดอนก็ยืนยันว่าตำนานเมืองลุงแซมคนนี้เอาจริง พวกเค้าไม่ใช้ผู้ผลิต(ค่าย)แต่กล้า ๆ สร้างรถแข่งเองทั้งคัน ซึ่งไม่มีทีมส่วนตัวใหนมีลูกบ้าขนาดนี้นัก(โมริวากิในรุ่น ๆ เดียวกันยังใช้เครื่องยนต์ฮอนด้า)

เคนนี่ย์ โรเบิร์ต

“........เราพิจารณากฎ กติกาควบคู่กับความเป็นไปได้ และเราตัดสินใจเหมือนกับฮอนด้าคือตัวเลือกเครื่องยนต์ V5 จะเป็นอะไรที่ดีที่สุด 

เมื่อกติกาบอกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบและเครื่องยนต์ 5 สูบมีเกณฑ์น้ำหนักขั้นต่ำเท่ากันที่ 145 กิโลกรัม แล้วทำไมเราต้องทำ 4 สูบหล่ะในเมื่อไป 5 ก็ได้ และเมื่อเราตัดสินใจแล้วการออกแบบเครื่องยนต์ก็มีเป้าที่ชัดเจนครับ (หมายถึงกติกาแรกของโมโต จีพี)

หลายคนบอกเราก็อปฮอนด้า แต่จริง ๆ ไม่ครับ โอเคเราเลือกจำนวนสูบข้างหน้า 3 และข้างหลัง 2 เหมือนพวกเค้า องศาของฮอนด้าอยู่ที่ 75.5 องศา แต่ของเราเลือก 60 องศา ในหน้าคอมพิวเตอร์เราเชื่อว่ามันให้สมดุลที่ดีกว่า

ในการแข่งขัน F1 ทุกทีมใช้เครื่องยนต์ V10 ไม่ยักกะมีใครบอกว่าใครเลียนแบบใครนะครัช ....”

เคนนี่ โรเบิร์ตร่ายยาวกับผลงานชิ้นล่าสุดของเค้า โดยส่งสองนักแข่งลุยโมโต จีพีอย่างเจเรมี่ แม็ควิลเลี่ยมและโนบุอัสสึ อาโอกิลงสนาม กระนั้นการสร้างรถขึ้นมาและโชว์ศักยภาพสู้กับบิ๊กทีมได้คือก้าวแรกเท่านั้น แต่การพัฒนาต่อซึ่งต้องใช้เทคโนโลยี งบประมาณและองค์ความรู้มหาศาล ตัวแข่ง V5 ของโรเบิร์ตก็ถึงคราต้องหยุดเดินต่อ

ปี 2005 เคนนี่ โรเบิร์ตคิดใหม่ทำใหม่และเลือกวิธีที่ซ่าน้อยกว่าเดิมคือใช้เครื่องยนต์ตัวแข่งจากเคทีเอ็มมาทำตัวแข่งของตัวเอง แต่คุณภาพยังไม่สุดกัดฟันใช้เครื่องยนต์ V5 ของ Honda RC211v ในปี 2006 โดยใช้ชื่อ KR211V พร้อมลากยาวต่อในเวอร์ชั่น 800 ซีซีอย่าง KR212V ในปี 2007 ซึ่งนั่นคือฤดูกาลสุดท้ายของเคนนี่ โรเบิร์ตแอนด์โคในการลุยศึกโมโต จีพี

นี่คือเรื่องราวหนึ่งของ V5 ในตำนานที่โมโต จีพีเคยมีมา และมันแทบจะไม่มีคนพูดถึงหรืออาจจะถูกลบไปแล้วจากหน้าประวัติศาสตร์ ซึ่งมันคือหลักฐานที่ชัดเจนและยืนยันว่า V5 ในตำนานโมโต จีพีไม่ได้มีเพียงอสูรกายจาก HRC อย่าง Honda RC211V เท่านั้น

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก PES Performance
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar