ปีศาจทิ้งล้อ !...เคส์ซี่ สโตนเนอร์ยืนยันขยี้เวลาตรอบควอลิฟายสะใจกว่าเรซจริง ยกย่องฆอเก้ โลเรนโซ่คือที่สุดของความเคารพ

“บักหิน”เคส์ซี่ สโตนเนอร์ ตำนานโมโต จีพีชาวออสเตรเลีย กับช่วง 2 สนามสุดท้ายการแข่งขันฤดูกาลที่ผ่านมา เจ้าตัวเป็นแขกพิเศษของรายการพร้อมทั้งพิเศษสุด ๆ ในซุ้มของดูคาติทีม ซึ่งสโตนเนอร์คือมนุษย์โลกคนเดียวที่สามารถพาดูคาติเป็นแชมป์โลกได้สำเร็จซึ่งทำได้เมือปี 2007 (และมากดอีกสมัยในปี 2011 กับเรปโซล ฮอนด้า)ก่อนที่จะรีไทน์จากการแข่งขันแบบสุดช็อควงการด้วยวัยเพียง 27 ตอนที่จบฤดูกาล 2012

สโตนเนอร์ที่มีลีลาการขับขี่ที่ดุดันที่สุดในโลกคนหนึ่งออกมเปิดเผยว่า สิ่งที่ทำให้เค้ารู้สึกสระไดร์ไม่ใช่เรซจริงที่ได้ปะทะกับคู่แข่ง แต่เป็นการซ้อมหรือการควอลิฟายที่สามารถปลดปล่อยปีศาจในร่างได้เต็มที่เพื่อเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุด และนักแข่งที่เค้ายกย่องอย่างมากในเรื่องนี้ซึ่งคอคู่แข่งโดยตรงก็คือ “เจ้าอมยิ้ม”ฆอเก้ โรเลนโซ่นั่นเอง

เคส์ซี่ สโตนเนอร์

“.......ผมไม่เคยสนุกกับการแข่งรถเลย(หมายถึงในเรซ) ความรู้สึกนั้นผมอาจจะมีบางครั้งในการซ้อมและควอลิฟายเท่านั้น ในเรซจริงบางครั้งก็ดีบางครั้งก็ไม่ แต่เมื่อขี่ถึงลิมิตมันเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ง่ายมาก น่าเสียดายที่ความผิดพลาดนั้นเป็นสิ่งที่ผมไม่ต้องการ ผมไม่เพียงแค่อยากอยู่ในสนามแข่ง แต่ผมต้องการออกไปขี่ได้เต็มที่ ยังไงก็ตามผมไม่สามารถเสี่ยงที่จะพลาดในเรซได้ เพราะมีคนที่รอผมอยู่เบื้องหลัง ทีมงานที่ต้องการผลการแข่งขันจากผม

ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ผมเรียนรู้ที่จะจัดการเกมส์การแข่งขันให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และพยายามไม่เกร็งมากจนเกินไป แต่ผมก็สูญเสียความต้องการและไม่มีแรงกระหายที่จะแข่งต่อไปอีก ผมสนุกกับแค่การซ้อมหรือการควอลิฟายเท่านั้น ไม่ใช่กับการแข่งหรือการทดสอบ

การซ้อมหรือการควอลิฟายนั้นสุดยอดเสมอครับ คือผมสามารถหวดเต็ม ๆ ได้เลยเพื่อเวลาหนึ่งหรือสองรอบ ขี่แบบไม่ต้องกั๊กเพื่อเวลาที่ดีที่สุด ทุกอย่างมันต้องดีที่สุดลงตัวที่สุดถึงจะได้เวลาต่อรอบที่เร็วที่สุด มันทำให้ผมตื่นเต้นมากกว่าการชนะในเรซเสียอีก เพราะในเรซนั้นคุณจะไม่สามารถจัดเต็มเท่าที่ศักยภาพคุณมีได้ คุณต้องขี่แบบบริหารยาง น้ำมัน รวมถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ในเกมส์ และคุณจะกลายเป็นคนโง่ทันทีถ้าจัดเต็มในเกมส์และจบลงที่บ่อกรวด คือผมต้องแข่งแบบอดกลั้นตัวเอง ต่างจากการซ้อมหรือควอลิฟายที่ผมปลดปล่อยได้หมด

(คนที่สุดยอดในการหวดเวลาต่อรอบ)ผมเคารพคนที่ใช้ประโยชน์จากการวิ่งรอบสนามได้มากที่สุด แต่เค้าเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดคนหนึ่งของผม ซึ่งคนนั้นที่ผมให้ความเคารพมาเสมอก็คือฆอเก้ โลเรนโซ่ เป็นคนที่สามารถทำเวลาต่อรอบนำหน้าผมได้ 

นอกจากที่ผมสนุกกับตัวเองเพื่อขึ้นเหนือทุกคนในเวลาต่อรอบกับการขี่มอเตอร์ไซค์แล้ว ผมยังสนุกกับการเห็นการไล่บี้เวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดในฐานะผู้ชมอีกด้วย หลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบ หลายคนอาจจะติดการดูการแข่งขันเท่านั้น แต่ผมรู้สึกอินกับการที่มีคนทำเวลาต่อรอบได้เร็วขึ้นเรื่อย ๆ จากมุมมองของผมมันชัดเจนครับว่าหลายคนที่เวลาต่อรอบไม่สอดคล้องกับผลการแข่งขันเท่าไหร่(เหมือนจะบอกว่าเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดคือขอบเขตความสามารถที่แท้จริง)”

สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar