รวมพลคนตรูดร้อน !... โมโต จีพีวิเคราะห์ 5 นักบิดทีมโรงงานที่มีโอกาสสูญเสียเก้าอี้หลังจบซีซั่น 2022

หลังจบการแข่งขันฤดูกาลหน้า (โมโต จีพี 2022) นักบิดแฟคทอรี่ทีมในไลน์อัพแทบทุกคนจะหมดสัญญากับต้นสังกัดปัจจุบัน ยกเว้นเพียง 3 คนที่มีอายุสัญญาเกินกว่านั้น คือ มาร์ค มาเกซ (Repsol Honda Team), ฟรานโก้ โมบิเดลลี่ (Monster Energy Yamaha MotoGP) และแบรด บินเดอร์ (Red Bull KTM Factory Racing) นี่คือ 3 นักแข่งที่จะอยู่สังกัดเดิมแน่ ๆ ในซีซั่น 2023

อย่างไรก็ตามหลังจบซีซั่น 2022 ตลาดนักบิดคาดกันว่าจะกลับมาระอุอีกครั้ง มีนักแข่งหลายคนที่จะกลายเป็นเป้าหมายไล่ล่าของคู่แข่ง และนักแข่งหลายคนสถานการณ์ล่อแหลมที่จะสูญเสียเก้าอี้ในทีมโรงงานไปหากว่าไม่สามารถแสดงผลงานที่จับต้องได้ออกมาให้เห็น

โมโต จีพีดอทคอม เว็ปไซน์การแข่งขันรายการโมโต จีพีอย่างเป็นทางการ ประเมินสถานการณ์นักแข่งทีมโรงงานว่า มี 5 คนนี้ที่อาจจะถูกเด้งหากว่าซีซั่นที่กำลังจะมาถึงนี้ไม่สามารถรีดฟอร์มของตัวเองออกมาเพื่อเซฟเก้าอี้ได้

- อเล็กซ์ รินส์ (Suzuki Ecstar)
- มิเกล โอลิเวร่า (Red Bull KTM Factory Racing)
- โปล์ เอสเปกาโร่ (Repsol Honda Team)
- มาเวอร์ริค วิญญาเลส (Aprilia Racing)
- แจ็ค มิลเลอร์  (Ducati Lenovo Team)

อเล็กซ์ รินส์ (Suzuki Ecstar)

ก่อนเริ่มซีซั่น 2021 เป็นเต็งอันดับต้น ๆ ที่จะประสบความสำเร็จ แต่ท้ายที่สุดผลงานโดยรวมของรินส์นั้นหนักไปทางล้มเสมือนว่าประสบการณ์กับตัวแข่งและการโลดแล่นมาก่อนหน้านี้ไม่ได้ช่วยเหลือเจ้าตัวนัก ซ้ำร้ายมาปั่นจักรยานเพลินจนประสบอุบัติเหตุจนบาดเจ็บอีก ยิ่งทำให้ภาพชัดขึ้นไปอีกว่ารินส์นั้นไม่เพียงแต่สถานการณ์ในสนามไม่ดีพอ เค้ายังไม่สามรถควบคุมตัวแปรภายนอกได้อีกด้วย

มิเกล โอลิเวร่า (Red Bull KTM Factory Racing)

เป็นปีที่แปลกสำหรับเค้า เพราะปกติแล้วเจ้าตัวจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ในปลายซีซั่น แต่ปีนี้กลับดาวน์ลงซะอย่างงั้น ว่ากันว่าปีหน้าเก้าอี้ของโอลิเวร่าจะสั่นคลอนแน่นอนหากผลงานไม่ดีขึ้นแบบชัดเจน เพราะสองรุกกี้อย่างเรมี่ การ์ดเนอร์และราอูล เฟอนานเดซมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะไล่ล่าเก้าอี้โรงงานมาครองในปี 2023

โปล์ เอสเปกาโร่ (Repsol Honda Team)

ผลงานกับรถฮอนด้าไม่เป็นอย่างที่เจ้าตัวหวัง และมันยิ่งชัดเมื่อเพื่อนร่วมทีมอย่างมาร์ค มาเกซที่เจ็บไปขับไปทำได้ดีกว่ามาก ซีซั่นหน้าตัวแข่งที่พัฒนาให้เข้ากับมนุษย์โลกมากขึ้น ไม่เพียงแต่จะเป็นความหวังของโปล์ในการยกระดับผลงาน แต่มันคือการเดิมพันอนาคตของเค้าด้วย

มาเวอร์ริค วิญญาเลส (Aprilia Racing)

เจ้าตัวได้โอกาสในการปรับตัวกับรถแข่งอพลิเลียด้วยอีเว้นท์จริงในช่วงปลายซีซั่น วิญญาเลสยืนยันเสมอว่าต้องการเวลาในการเรียนรู้ แต่ซีซั่นหน้าอพลิเลียคาดหวังจากเค้ามากกว่านั้น เพราะชื่อชั้นของท็อปกันคงต้องหวังผลงานที่จับต้องได้ ซึ่งฤดูกาลหน้าแบบเต็มแม็กซ์ถ้ายังไม่มีการยกระดับชัดเจน อพลิเลียอาจจะไม่ยื้อต่อ

แจ็ค มิลเลอร์  (Ducati Lenovo Team)

เอาจริง ๆ ผลงานของแจ็คปีที่ผ่านมาไม่ได้ขี้เหร่เลย ชนะและขึ้นโพเดียมได้แบบเด็ดขาด แต่กลายเป็นว่าก้นของเค้าร้อนเพราะผลงานของรุกกี้ในค่ายดูคาติที่โหดจัดรัสเซียเหลือเกิน(เอเนีย บาสเตียนินี่และฆอเก้ มาร์ติน) พร้อมทั้งคนที่ดีที่สุดอย่างบัญญาญ่ายังเป็นได้เพียงรองแชมป์ หากดูคาติทีมจะขยับเพื่อให้ทีมโรงงานแกร่งขึ้น แน่นอนว่าแจ็คคือคนที่จะโดนเขี่ยแน่ ๆ

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar