ทำเนียบแชมป์โลก โมโต จีพี 2002 “เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่ และปรากฎการณ์ของ RC211V

ทำเนียบแชมป์โลก โมโต จีพี
2002 “เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่ และปรากฎการณ์ของ RC211V

เริ่มต้นการแข่งขันเป็นปีแรกในฤดูกาล 2002 สำหรับชื่อที่เรียกว่า “โมโต จีพี”โดยในรุ่นพรีเมียร์คลาสนั้นปรับมาเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะขนาด 1,000 ซีซี แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากเป็นการแข่งขันปีแรก ตัวแปรเรื่องความพร้อมของผู้ร่วมลงสนามทำให้กติกานั้นเปิดให้รถแข่ง 500 ซีซี 2 จังหวะลงทำการแข่งขันร่วมด้วยได้ จึงได้เห็นตัวแข่งโมโต จีพี(4 จังหวะ)ที่เป็นรถแข่งดีเอ็นเอใหม่ลงสนามร่วมกับตัวแข่ง WGP500 (2 จังหวะ)สายเรซซิ่งตัวเก่าที่ยังมีทีมแข่งส่งลงสนามเช่นกัน โดยทีมโรงงานั้นหันไปเล่นกับตัวแข่ง 4 จังหวะเต็มตัวซึ่งจะเป็นอนาคตของการแข่งขันชิงแชมป์โลก

ปีแรกนั้นบิ๊กทีมส่งตัวแข่งลงชิงชัยกันแบบสุดคึกคัก เนื่องการเป็นฤดูกาลแรกที่ทุกคนเริ่มต้นนับหนึ่งพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ, อพลิเลีย, คาวาซากิ หรือกระทั่งตัวแข่งสายอินดี้ โปรตรอน เคอาร์ โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีที่อัดลงไปนั้นเหมาะและดีที่สุดที่พวกเค้าจะสามารถครองปีเปิดซิงเอาไว้ได้ก่อน

ผลงานอันสุดยอดนั้นตกเป็นของเครื่องยนต์ V5 จากฮอนด้าทีมภายไต้รหัส RC21V ซึ่งมีนักแข่งทีมโรงงานอย่างเรปโซล ฮอนด้าที่ได้โอกาสใช้ลงสนามเพียง 2 คนในตอนแรกคือ “เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่และ “บิ๊กไฝ”โทรุ อุกาว่า ไม่รู้ว่าเป็นความยอดเยี่ยมของรอสซี่หรือตัวแข่งของฮอนด้ากันแน่ เดอะด็อคเตอร์คว้าแชมป์โลกด้วยแต้มที่ขาดลอย คว้าชัยชนะได้ถึง 11 สนามจากการลงสนาม 16 สนามเลยทีเดียว(อีก 4 สนามเป็นของอุกาว่า 1, เบียงยี่ 2, และบารอส 2)

“แม็ดแม็กซ์”แมสซิมิเลียโน่ เบียงยี่ ดาวบิดอิตาเลี่ยนตัวความหวังขอยามาฮ่า ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นคู่แข่งของรอสซี่ ถูกขโยคหนีไปถึง 140 คะแนน ด้วยตัวแข่งยามาฮ่าที่เหมือนว่ายังก้าวตามหลังขู่แข่งอยู่หลายสโตรค(ปีนั้น M1 เครื่องยนต์เป็นคาร์บูเรเตอร์) จำใจรับบทพระรองอีกครั้งโดยมีทีมเมทของรอสซี่อย่าง “บิ๊กไฝ”โทรุ อุกาว่า รั้งอันดับที่ 3 ในตารางคะแนนสะสม เป็นนักแข่งโมโต จีพีชาวญี่ปุ่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์โมโต จีพีอีกด้วย

ตารางคะแนนชิงแชมป์โลก โมโต จีพี 2002

Honda RC211V ตัวแข่งสุดเหนือกับเทคโนโลยีที่อัดแน่น สายพันธ์แรกของฮอนด้าทีม

เวิลด์ แชมป์เปี้ยน 2002 (โมโต จีพี, WGP 250 และ WGP 125)

อเล็กซานเดอร์ บารอส บลาซิลเลี่ยนอันตรายที่ได้รับการตบรางวัลเป็นตัวแข่ง 4 จังหวะ

โทรุ อุกวาวะ ทีมเมทวาเลนติโน่ รอสซี่ นักแข่งญี่ปุ่นที่ผลงานดีที่สุดในโมโต จีพี

บนสนามแข่ง 2002 ดวลกันทั้งตัวแข่ง 4 จังหวะและ 2 จังหวะ

วาเลนติโน่ รอสซี่และ RC211v ว่ากันว่าเป็นการรวมกันของนักแข่งและรถแข่งที่ดีที่สุด

Page/TwitterYouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar