Special Talk : สนทนาภาษาโมโต จีพีกับ “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ

มาพบกันอีกครั้งกับ Special Talk โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับ ได้รับเกียรติอย่างสูงจาก “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ ผู้บรรยายการถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการการแข่งขันโมโต จีพี, แม็คคานิกซ์ที่ไปตะลุยเวทีชิงแชมป์โลกมาแล้ว มานั่งพูดคุยกันเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวการแข่งขัน นักแข่ง รถแข่ง รวมถึงทัศนะต่างๆ ของน้าบานที่มีต่อโมโต จีพีครับ

ไปพบกับ Special Talk  สนทนาภาษาโมโต จีพีกับ “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ กันได้บัดเดี๋ยวนี้ครับ

MTF : ข่าวการโยกย้ายทีมที่ดันมาเกิดขึ้นตอนนี้ กับอเล็กซ์ มาเกซ(น้องชายมาร์ค มาเกซ) น้าบานมองว่าเป็นเวลาที่ถูกหรือไม่ นักแข่งมือถึงหรือยัง และหากการย้ายเกิดขึ้นจริงการไปขับดูคาติ(พาแม็ค)เป็นตัวเลือกที่ดีหรือไม่สำหรับอเล็กซ์ ?

น้าบาน : อเล็กซ์ระดับสามารถขึ้นไปขี่โมโต จีพีได้ แต่ไม่ได้ดีพอถึงขนาดที่จะคาดหวังความสำเร็จ(กับการเป็นแชมป์) คิดว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับพวกมิเกล โอลิเวียล่าหรือทากะอะกิ นางากามิประมาณนั้น มันเป็นการขับเคลื่อนไปข้างหน้าของผู้จัดการส่วนตัวด้วย ได้ขึ้นสุ่รุ่นที่ดีกว่า ค่าตอบแทนดีกว่า

มันคือการต้องเดินหน้า การอยู่ขับโมโต 2 ต่อ อาจจะต้องเลิกที่รุ่นนี้ สู้ขึ้นไปเสี่ยงเอาแล้วไปเลิกในรุ่นใหญ่ดีกว่า

MTF : หัวหน้าทีมแม็คคานิกซ์(คูวชีฟ หัวหน้าช่าง) น้าบานมองว่ามีออิทธิพลต่อความสำเร็จของนักแข่งมากขนาดใหน รวมถึงมิติของการพัฒนารถของค่ายด้วย เมื่อพิจารณาการแยกทางของรอสี่กับเบอร์เกต ที่หลังจากตัวใครตัวมันรอสซี่ก็เป็นแชมป์โลกไม่ได้อีกเลย และตัวแข่งยามาฮ่าก็เหมือนยังหาจุดลงตัวไม่เจอ

น้าบาน : หัวหน้าช่างสำคัญมากนะ บางทีมที่อะไรๆ (ทุน รวมถึงทรัพยากรต่างๆ)เป็นรอง หัวหน้าช่างอาจจะสำคัญกว่านักแข่งด้วยซ้ำ

เบอร์เกตนี่เกจิเลย ผมยังหาคนเทียบแกไม่ได้ตอนนี้(ทำแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสทุกสมัยของการ์เนอร์, ดูฮาน และรอสซี่) ส่วนการแยกทางกันของรอสซี่กับเบอร์เกตผมมองว่าเป็นการมองต่างมุมในการทำงานด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อ การหาความท้าทายใหม่ๆ ด้วย

MTF : ฆอเก้ โรเลนโซ่ ย้ายมาเรปโซล ฮอนด้า พบกับความยากลำบากอย่างหนัก การเปลี่ยนรถแข่งถึง 3 แบบในรอบ 4 ปีนั้นยากขนาดใหน และน้าบานมองว่าอะไรที่จะทำให้โรเลนโซ่กลับมาได้อีกครั้งในจุดที่เคยเป็น

น้าบาน : ผมว่าโรเลนโซ่กำลังปรับตัวได้นะ ขาดอีกไม่เยอะหรอก เพียงแต่นี่คือโมโต จีพีที่แค่นิดเดียวแล้วมันห่างกันมาก แต่ผมว่าไกล้จะดีแล้วหล่ะ

รถที่ต่างกันมันก็ตามความแรงนะ รถแรงจะขี่ยาก รถยามาฮ่าขับง่ายแต่ความแรงจะเป็นรอง รถดูคาติแรงแต่ขับยาก รถฮอนด้านี่กลางๆ และตอนนี้ซูซูกิมีส่วนคล้ายรถแข่งฮอนด้าที่สุด(หมายถึง ศักยภาพในการขับและความแรง ไม่ใช่ลักษณะเครื่องยนต์) 

คนที่เคยทำนี่ก็บอกนะว่า รถสูบเรียงกับรถสูบวีทำต่างกัน ขีดความสามารถต่างกัน ยกตัวอย่างบาติสต้าก็ไม่ได้เก่งเกินหน้าเรย์เท่าไหร่ แต่รถมันเหนือกว่า ส่วนนักแข่งคนอื่นๆ ของดูคาติยังขี่รถแบบนี้ไม่ได้ไง เพราะนักแข่งแต่ละคนมันมีลิมิตของตัวเองเหมือนกัน

MTF : อีกคำถามสั้นๆ ครับ น่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนเข้าใจผิดกันนานอยู่ วาเลนติโน่ รอสซี่กับนาสโตร อัสซูโร่ 2000 – 2001 นั่นรถแข่งกับทีมแข่งโรงงาน หรือทีมรองครับ

น้าบาน : โรงงานสิ !

โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับ ขอขอบคุณน้าบานเป็นอย่างสูง โอกาสหน้ามาพบกับการพูดคุยกันในเรื่องโมโต จีพีกันอีกครั้งใน Special Talk : สนทนาภาษาโมโต จีพีกับ “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ ส่วนจะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นอันนี้ ต้องติดตามคร้าบบบบ....

อเล็กซ์ มาเกซ(ขวา)กับประตูสู่โมโต จีพีแบบไม่มีอะไรจะเสียและไม่มีอะไรต้องกังวล

"เจ้าอมยิ้ม"ฆอเก้ โรเลนโซ่ เริ่มปรับตัวได้ไกล้เคียงกับจุดที่ควรจะเป็นเข้ามาเรื่อยๆ 

เจอร์เรมี่ เบอร์เกต ยอดแม็คคานิกซ์ที่เป็นแชมป์พรีเมียร์คลาสร่วมกับวาเลนติโน่ รอสซี่ 7 สมัย

Suzuki GSX-RR ที่ศักยภาพเป็นส่วนผสมของ M1 และ RC213v 

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/Twitter/YouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar