Thai GP ที่ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เร็วสุด ชนะสุด !....เกมส์ของชาวไทย สนามไทย กับหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สองล้อโลก

Thai GP ที่ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต
เร็วสุด ชนะสุด !....เกมส์ของชาวไทย สนามไทย กับหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สองล้อโลก

กุมภาพันธ์ 2018....ป้าย PIT OPEN ถูกชูขึ้นครั้งแรกที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ กับโปรแกรมการทดสอบพรีซีซั่นก่อนการแข่งขันโมโต จีพี 2018 รถแข่งหมายเลข 17 และคาเรล อับราฮัม นักแข่งสายเลือดเช็ค ละเมียดคันเร่งออกมาพร้อมแสงแดดช่วงสายๆ นั่นคือนักแข่งโมโต จีพีคนแรกที่สัมผัสพื้นสนามแห่งนี้ หลังจากนั้นแฟนๆ สองล้อโลกชาวไทยก็เหมือนขึ้นรถไฟเหาะตะลุยความฝัน เพราะนี่คือมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกครั้งแรกบนแผ่นดินไทย และสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย

คารเล อับราฮัม นักแข่งสายเลือดเช็ค ผู้พารถแข่งโมโต จีพี ลงสัมผัสพื้นสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตเป็นคนแรก ในการทดสอบพรีซีซั่น 2018

จากวันนั้น ทุกอย่างที่เกี่ยวกับโมโต จีพี มันคือความน่าตื่นตาตื่นใจและคนไทยก็มีส่วนร่วม ด้วยตั๋วในมือ ว่า สนามช้างบนแผ่นดินฉัน คือหนึ่งในโปรแกรมการแข่งขันของฤดูกาล และเราคือเจ้าบ้านในงานที่สายตาทุกคู่ทั่วโลกหันมาเหลียวมอง

ล่าสุดโมโต จีพี 2019 สนามที่ 6 ลงดวลกันที่สนามมูเจลโล่ ประเทศอิตาลี สถิติความเร็วสูงสุดของรถแข่งโมโต จีพีถูกทำลายลงและบันทึกตัวเลขใหม่เอาไว้ที่ 356.7 กิโลเมตร/ชั่วโมง การทำความเร็วสูงสุดมักจะเกิดขึ้นที่นี่เพราะเป็นสนามที่มีช่วงทางตรงยาวเหยียดปาไปกิโลเมตรกว่าๆ ขุมพลังของดูคาติ จีพี 19 ของอันเดร โดวิซิโอโซ่ กดเวลาตัวเลขดังกล่าวได้ในช่วง FP3 บันทีกสถิติเอาไว้เป็นสถิติที่ 356.7 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

อันเดร โดวิซิโอโซ่ คือนักแข่งที่เป็นเจ้าของสถิติความเร็วสูงสุดที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตเช่นกัน !

ตัวเลข 330.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง คือความเร็วสูงสุดที่รถแข่งโมโต จีพี ทำเอาไว้เป็นสถิติที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เจ้าของสถิตินั้นคืออันเดร โดวิซิโอโซ่ กับดูคาติจีพี 18 หมายเลข 04 ในการลงทดสอบรอบ FP4 วันที่ 6 ตุลาคม 2561 หลายคนเห็นตัวเลข อาจจะบอกว่าน่าสยดสยองที่วิ่งกันเร็วขนาดนั้น แต่ใจเย็นก่อน นี่คือการแข่งขันปีแรกเท่านั้น นั่นหมายความว่าการแข่งขันช่วงต้นตุลาคมปีนี้ มีโอกาสเหลือเกินที่แฟนๆ ชาวไทยจะได้เห็นสถิติใหม่ เพราะนักแข่งและทีมจะมีข้อมูลมากขึ้น อีกทั้งตัวแข่งเวอร์ชั่นใหม่ปีนี้ก็ทรงพลังมากกว่าเดิม 

อันเดร โดวิซิโอโซ่ กับดูคาติ จีพี 18 หมายเลข 04 ผู้บันทึกสถิติความเร็วสูงสุดที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตที่ตัวเลข 330.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง

จาก 19 สนามของฤดูกาล สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เป็นสนามที่ โมโต จีพี ทำความเร็วสูงสุดอยู่ในอันดับที่ 11 ด้วยตัวเลข 330.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาแร็คเตอร์และเลย์เอาท์ของสนามที่แตกต่างกัน ความเร็วสูงสุดแต่ละสนามจึงมีความต่างกันออกไปแบบมีนัยที่ไม่สามารถชี้ชัดว่าที่ใหนดีกว่ากัน แต่เป็นการบอกว่า ที่ไหนเด็ด แบบใดสุดยอดในรูปแบบของตัวเองอย่างไรต่างหาก

คันเร่งแบบสุดข้อมือยอมผ่อนแรงให้โค้งแรกและกดกันสุดๆ ออกจากโค้งก่อนที่จะเชนลงมา เพื่อเลี้ยวโค้งที่สามที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต นั่นคือเสน่ห์ที่หลายคนพูดถึง กับทางตรงยาวๆ แล้วเลี้ยวกลับแบบนั้น เลย์เอาท์นี้มันเป็นประเด็นให้แลกเปลี่ยนกันตั้งแต่เริ่มสร้างสนามกันเลยทีเดียว แต่จุดจุดนั้นคือที่มาของสถิติความเร็วสูงสุด ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุด บนหนึ่งในสนามแข่งที่ดีที่สุดในโลก ให้พวกเราได้ภาคภูมิใจเช่นกัน

หันมาที่“เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซ แชมป์โลกโมโต จีพี ชาวสเปนของเรปโซล ฮอนด้าทีม คือนักแข่งโมโต จีพีที่ชนะในการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตได้เป็นคนแรก เจ้าตัวพึ่งบันทึกสถิติชัยชนะครั้งที่ 300 ของฮอนด้าในการแข่งขันรุ่นพรีเมียร์คลาสที่สนามเลอม็องค์ ประเทศฝรั่งเศสได้เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นั่นคือตัวเลขอันทรงคุณค่าที่ประวัติศาสตร์ โมโต จีพี จะบันทึกเอาไว้

“เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซ แชมป์โมโต จีพี คนแรกที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งที่ 295 ในเส้นทางสู่สถิติสุดหรู 300 ครั้ง

ชัยชนะที่สนามช้าง ในโมโต จีพี 2018 ที่ผ่านมา นั่นคือชัยชนะครั้งที่ 295 ของฮอนด้าทีมโดยมาร์ค มาเกซ ก่อนที่จะลากยาวไปถึงตัวเลข 300 ดังกล่าว และมันเกิดขึ้นโดยฝีมือของเจ้าหนูเด็กระเบิดอีกครั้ง เห็นเช่นนี้แล้วขอให้ไปเห็นกันกับตาเถิดครับว่า ตุลาคมนี้ในโฮมเรซบ้านเรา ฮอนด้าหรือมาร์ค มาเกซจะมีลุ้นสถิติในพรีเมียร์คลาสที่ตัวเลขเท่าไหร่กัน มันคงสุดยอดถ้ามีการบันทึกอีกสถิติ และอีกตลอดกาลได้พูดถึงแล้วให้อมยิ้มมุมปากว่า...

วันนั้น ฉันก็อยู่ที่สนาม !

ไฮไลน์การแข่งขัน ศึกโมโต จีพี 2018 lนามที่ 15 รายการ PTT Thailand Grand Prix ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

สถิติความเร็วสูงสุดของโมโต จีพีใน 19 สนาม

1. Autodromo Internazionale del Mugello - Italy
ความเร็วสูงสุด 356.7

2. Losail International Circuit – Qatar
ความเร็วสูงสุด 352.0

3. Circuit de Barcelona-Catalunya - Spain
ความเร็วสูงสุด 348.8

4. Phillip Island - Australia
ความเร็วสูงสุด 348.0

5. Circuit Of The Americas - United States
ความเร็วสูงสุด 347.7

6. MotorLand Aragon - Spain
ความเร็วสูงสุด 345.8

7. Sepang International Circuit - Malaysia
ความเร็วสูงสุด 339.6

8. Circuit Ricardo Tormo - Spain
ความเร็วสูงสุด 335.9

9. Termas de Río Hondo - Argentina
ความเร็วสูงสุด 334.4

10. Silverstone Circuit - Great Britain
ความเร็วสูงสุด 332.4

11. Chang International Circuit - Thailand
ความเร็วสูงสุด 330.4

12. TT Circuit Assen - Netherlands
ความเร็วสูงสุด 319.8

13.Le Mans - France
ความเร็วสูงสุด 316.6

14. Red Bull Ring – Spielberg - Austria
ความเร็วสูงสุด 316.5

15. Automotodrom Brno - Czech Republic
ความเร็วสูงสุด 316.4

16. Twin Ring Motegi - Japan
ความเร็วสูงสุด 314.3

17. Misano World Circuit Marco Simoncelli - Italy
ความเร็วสูงสุด 299.5

18. Sachsenring - Germany
ความเร็วสูงสุด 298.2

19. Circuito de Jerez - Angel Nieto - Spain
ความเร็วสูงสุด 295.9

สถิติ Top 3 ความเร็วสูงสุดที่ทำเอาไว้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต

1. อันเดร โดวิซิโอโซ่ ทำเอาไว้ในรอบ FP 4 ความเร็วสูงสุด 330.4 กม./ชม.
2. ดานิโร่ เปตุชชี่ ทำเอาไว้ในรอบ Q.2 ความเร็วสูงสุด 330.0 กม./ชม.
3. ดานี่ เปโดรซ่า ทำเอาไว้ในรอบ Q.2 ความเร็วสูงสุด329.3 กม./ชม.

ขอขอขบคุณภาพประกอบข่าว, วิดีโอ และข้อมูลเชิงสถิติจาก www.motogp.com

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar