DP26 The Legend : "เดอะลิตเติ้ลซามูไร" ดานี่ เปโดรซ่า ราชาไร้บัลลังค์

#DP26
เดอะลิตเติ้ลซามูไร ดานี่ เปโดรซ่า ราชาไร้บัลลังค์

 

16 ปีกับการแข่งขันโมโต จีพี สาวกสองล้อโลกติดตั้งนักแข่งในดวงใจหมายเลขหนึ่งเอาไว้มากมาย แม้นว่าจะเต็มไปด้วยชื่อของดาวบิดระดับตำนาน แชมป์โลกเป็นขโยงก็ตาม แต่เชื่อเหลือเกินว่า พื้นที่ในหัวใจของสาวกโมโต จีพีทุกๆ คน น่าจะมีพื้นที่แบ่งไว้ให้กับชายร่างเล็กคนนี้ .... “พ่อใหญ่จิ๋ว” ดานี่ เปโดรซ่า

เดอะวันคลับแมน เจ้าของหมายเลข 26 ชาวสเปนคนนี้ ประกาศช็อคโลกสองล้อก่อนการแข่งขันโมโต จีพีที่สนามซัคเชนริง ประเทศเยอรมนีว่า ฤดูกาล 2018 นี้จะเป็นปีการแข่งขันสุดท้ายของเค้าในเวทีสองล้อโลก โดยหมดสัญญาฉบับปัจจุบันกับเรปโซล ฮอนด้าทีมแล้ว เปโดรซ่าเลือกที่จะแขวนหมวกกันน็อครีไทน์ตัวเองจากการเป็นนักแข่งโมโต จีพี สิ้นสุด 18 ปีกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก 18 ปีในสีเสื้อฮอนด้าทีม แบบสุดเท่ห์ด้วยอะไรที่เรียกว่า วันคลับแมน

ดานี่ เปโดรซ่า ประกาศแขวนคันเร่ง ปลายฤดูกาล 2018 เจ้าตัวรับมอบรางวัลตำนานโมโต จีพีอย่างยิ่งใหญ่

1 แชมป์โลกใน WGP125 และอีก 2 แชมป์โลกกับ WGP250 ดานี่ เปโดรซ่า เป็นหนึ่งในนักแข่งที่ประสบความสำเร็จไม่น้อยในการแข่งขันระดับชิงแชมป์โลก แต่อย่างไรก็ดี ด้วยการคาดหวังว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงในช่วงที่ไต่ระดับขึ้นมาสู่รุ่นใหญ่ และต้นสังกัดที่เรียกได้ว่าเป็นเครื่องหมายแห่งความสำเร็จแล้วนั้น 13 ฤดูกาลในสีเสื้อเรปโซล ฮอนด้าทีม ดานี่ เปโดรซ่า แม้นจะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักแข่งที่รักของแฟนๆ ด้วยพรสรรค์ในการขับขี่ ความเป็นสุภาพบุรุษสองล้อ แต่เค้าไม่มีมุงกุฏแชมป์โลกสวมหัวสัก ต่อให้เปโดรซ่าจะสามารถยึดครองหัวใจสาวกได้ไม่น้อยก็ตาม ประหนึ่งราชันผู้ไร้บัลลังค์นั่นเอง

2018 นี้คือฤดูกาลสุดท้ายที่เราจะได้เห็นดานี่ โลดแล่นบนฟลอยางมะตอย ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายคนอาจจะยังจินตนาการไม่ออกเหมือนกันว่า เรปโซล ฮอนด้าทีมที่ไม่มีเงาของดานี่อยู่แล้วจะเป็นเช่นไร วันนี้ขอจูงมืออันสูงเกียรติของพระเดชพระคุณท่าน พบและสัมผัสกับกับราชันร่างเล็กขนาด 160 เซนติเมตรชาวสเปนคนนี้ ราชันไร้บัลลังค์แต่เต็มไปด้วยเกียรติยศที่สาวกมอบให้ ดานี่ เปโดรซ่า

เปโดรซ่าเริ่มสัมผัสการแข่งขันชิงแชมป์โลกในรถแข่งพิกัดเล็กที่สุดคือ WGP125 ในฤดูกาล 2001 ซึ่งปีแรกนั้นจบอันดับที่ 8 ในตารางคะแนนสะสม เปโดรซ่าใช้เวลาอีกเพียงแค่ 2 ฤดูกาลเท่านั้นเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งสูงที่สุดอย่างการเป็นหมายเลข 1 ของโลก ปี 2003 เค้าคว้าแชมป์โลก WGP125 ได้สำเร็จด้วยแต้มที่โชว์ถึงความเหนือชั้นกับนักแข่งรุ่นราวคราวเดียวกัน

เปโดรซ่ากับการแข่งขันในรุ่น WGP 125 ซึ่งกดแชมป์โลกมาได้ในปี 2003

2004 ดานี่ เปโดรซ่า ยกระดับขึ้นมาพิสูจน์ตัวเองในรุ่นกลางอย่าง WGP250 ซึ่งเพียงแค่ปีแรกเท่านั้นที่ได้สัมผัสกับรถพิกัดใหม่ คู่แข่งใหม่ เปโดรซ่าฉายแววยอดนักบิดคว้าแชมป์โลกได้ทันที พร้อมกับยังสามารถป้องกันแชมป์โลกเอาไว้ได้อีกครั้งในฤดูกาลต่อมา ทำให้นักแข่งร่างเล็กชาวสเปนอย่างเปโดรซ่าได้รับการจัดตามองมาก เมื่อเค้าสามารถเป็นแชมป์โลกได้ถึง 3 ครั้งในเวลา 3 ปีเท่านั้น

สุดยอดอย่างต่อเนื่อง กดแชมป์โลก WGP250 ได้ 2 สมัยติดต่อกัน(2004-2005)

2006 คือบททดสอบที่แท้จริง เมื่อดานี่ เปโดรซ่าประสบความสำเร็จอย่างมากในรุ่นเล็กอย่าง WGP125 และ WGP250 ถึงคราวที่เจ้าตัวต้องเดินทางสู่รุ่นพรีเมียร์คลาสที่ถือได้ว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดของนักแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ โมโต จีพีได้ต้อนรับนักแข่งความหวังใหม่ของฮอนด้าทีม เป็นความหวังที่ฮอนด้าต้องการดึงแชมป์โลกกลับมาสู่อ้อมกอดให้ได้อีกครั้ง เมื่อเบอร์หนึ่งที่พวกเค้าเคยครองเอาไว้นั้น เดินทางจากไปพร้อมกับวาเลนติโน่ รอสซี่ที่ย้านข้ามฟากไปซบคู่แข่งอย่างยามาฮ่า

ดานี่ เปโดรซ่า ขึ้นมาบิดโมโต จีพี 2006 และโชว์ฟอร์มคว้าอันดับที่ 5 ของโลกได้ในปีแรกทันที เป็นหนึ่งในนักบิดที่ถูกคาดหมายว่า อาจจะเป็นแชมป์โลกรุ่นพรีเมียร์คลาสได้ในท้ายที่สุด

ดานี่ เปโดรซ่าถูกตั้งความหวังเอาไว้อย่างมาก เมื่อต้นสังกัดของเค้าคือแฟคทอรี่ทีมที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานอย่างเรปโซล ฮอนด้า เปโดรซ่าต้องปรับตัวไม่น้อยกับ Honda RC211V พร้อมด้วยทีมเมทอย่าง นิคกี้ เฮเด้น สองนักบิดสายเลือดใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงความใจถึงเหลือเกินของเรปโซล ฮอนด้า

เพียงฤดูกาลแรก เปโดรซ่าทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะการแข่งขันไป 2 สนามโดยกดไป 8 โพลเดียมและ 2 โพลโพซิชั่น ไม่ต้องมีความคาดหวังใดๆ แต่นี่คือผลงานที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยกับนักแข่งหน้าใหม่ในโมโต จีพี และมันลงเอยได้สวยงามเหลือเกินเมื่อปีนั้นเรปโซล ฮอนด้าของเปโดรซ่า ลงเอยด้วยตำแหน่งแชมป์โลกโดยทีมเมทของเค้าอย่างนิคกี้ เฮเด้น โดยเปโดรซ่าเก็บประสบการณ์ไปเพรียบพร้อมอันดับที่ 5 ในตารางคะแนนสะสม

2006 – 2018 ศิริเวลารวม 16 ปีที่ “พ่อใหญ่จิ๋ว”ดานี่ เปโดรซ่า โลดแล่นกับการแข่งขันรุ่นพรีเมียร์คลาสในสีเสื้อ เรปโซล ฮอนด้าทีม เจ้าตัวปั้นเพื่อนร่วมทีมเป็นแชมป์โลกมาตั้งแต่นิคกี้ เฮเด้น, เคส์ซี่ สโตนเนอร์ และมาร์ค มาเกซในปัจจุบัน โดยที่ตัวของเค้าเองไม่สามารถที่จะเดินไปถึงจุดนั้นได้แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งไกล้เคียงที่สุด 2 ครั้งเกิดขึ้นในปี 2007, 2010 และ 2012 ที่เปโดรซ่าจบในอันดับรองแชมป์โลก หรือเพื่อนพระเอกที่เจ้าตัวมักจะกโดนล้อเลียนอยู่มิขาด โดย 3 ฤดูกาลที่เฉียดสุดๆ ของดานี่ มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมายครับ

โลดแล่นอย่างต่อเนื่องในระดับหัวแถวในโมโต จีพี และดวลกับยอดนักบิดในยุคนี้มาแทบทุกคน

2007 เคส์ซี่ สโตนเนอร์เป็นแชมป์โลก ความสำเร็จของเปโดรซ่าคือการเชือดวาเลนติโน่ รอสซี่คว้าอันดับที่ 2 ของตารางคะแนนสะสมมาเพียง 1 คะแนน ซึ่งตอนนั้นโมเมนของเปโดรซ่าถือว่าร้อนแรงอย่างสุดขีดเพราะมันคือการแข่งขันปีที่สองของเจ้าตัวเท่านั้นที่เปโดรซ่ายกระดับมาอย่างต่อเนื่อง จนหลายคนคาดว่า นักแข่งฉบับกระเป๋าคนนี้แหล่ะ ที่จะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของโลกอีกไม่ช้าก็เร็ว

2010 ดานี่ เปโดรซ่า ขึ้นมาคว้ารองแชมป์โลกได้อีกครั้ง โดยฤดูกาลนั้นเป็นฆอเก้ โรเลนโซ่ อดีตคู่ปรับของดานี่เปโดรซ่าในรุ่น WGP250 ที่สมหวังไป ปีนั้นโรเลนโซ่ร้อนแรงอย่างมากกดสถิติแต้มสะสมไปได้ถึง 383 คะแนน ดานี่เปโดรซ่าแม้นจะคว้าชัยชนะมาได้ถึง 4 สนามและจบบนโพเดียม 9 ครั้ง ยังดีที่สุดเพียงแค่บทพระรองเท่านั้น

2012 เป็นอีกครั้งที่ดานี่ เปโดรซ่าเข้าไกล้แชมป์โลก ซึ่งฤดูกาลนี้พ่อใหญ่จิ๋วได้ดวลเดี่ยวๆ กับฆอเก้ โรเลนโซ่อีกครั้ง อย่างไรก็ดีเปโดรซ่าไปพลาดท่าล้มที่สนามฟิลิปไอซ์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงปลายฤดูกาล ทำให้โอกาสในการเบียดกับโรเลนโซ่นั้นหลุดลอยไปทันที เป็นอีกครั้งที่ต้องรับบทพระรองแม้ว่าจะสามารถชนะไปได้ถึง 7 สนาม ขึ้นโพเดียมได้ 15 ครั้ง ซึ่งสถิตินี้เรียกได้ว่าสามารถเป็นแชมป์โลกโมโต จีพีได้สบายๆ สำหรับเปโดรซ่า(ดีกว่าโรเลนโซ่ที่ชนะเพียง 6 ครั้งแต่สามารถเป็นแชมป์โลกได้ในปีนั้น)

เป็นตัวเต็งและฝีมือระดับต้นๆ แต่เปโดรซ่ามักจะพลาดในโอกาสสำคัญ และล้มหนักๆ จนร่างกายกรอบเหลือเกิน

หนึ่งในการล้มสุดสำคัญในชีวิตของเปโดรซ่า พลาดที่ออสเตรเลีย และเหมือนส่งแชมป์โลกให้ฆอเก้ โรเลนโซ่ในปี 2012

นอกเหนือจากจังหวะจะโคนที่มันไม่ค่อยเข้าทางเปโดรซ่านักในการลุ้นแชมป์โลก เจ้าตัวมักมจะมีอาการดวงแตก พลาดหรือล้มในเกมส์ชี้เป็นชี้ตายแล้ว อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ดานี่ต้องแบกเอาไว้ตลอดก็คือ อาการบาดเจ็บจากการแข่งขันที่เปโดรซ่าสะสมเอาไว้มานาน ทั้งอาร์มปั๊ม กระดูหัก กล้ามเนื้อฉีก และทุกอาการที่สามารถจินตนาการถึงได้ของอาการบาดเจ็บ เรียกได้ว่าเต็มไปหมดในร่างเล็กๆ ของนักแข่งคนนี้เคยเจ็บมาหมดแล้ว จนเป็นสาเหตุให้ท้ายที่สุดฤดูกาลนี้ เปโดรซ่าเดินมาถึงปลายทางบอกรีไทน์จากการแข่งขันนั่นเอง

 

ดานี่ เปโดรซ่า แม้นจะไม่ได้แชมป์โมโต จีพีก็ตาม แต่นี่คือนักแข่งที่ดีที่สุดอีกหนึ่งคนของโมโต จีพี

18 ปีบนถนนเวิลด์ จีพี ดานี่กดไป 3 แชมป์โลก แม้นจะถูกปรามาศว่า ยังไม่สุดดีเพราะยังไม่ถึงจุดสุดยอดคือการเป็นแชมป์โลกโมโต จีพีก็ตาม แต่นักบิดร่างเล็กเจ้าของความสูง 160 เซนติเมตรคนนี้ยังรักษาศักยภาพในสนามด้วยการประคองตัวเองที่กลบุ่มหน้าไว้ได้ตลอดกับรุ่นการแข่งขันที่อุดมไปด้วยนักแข่งระดับต้นๆ ของโลกมากมาย ปะทะกับยอดนักแข่งของโลกไม่ว่าจะเป็น วาเลนติโน่ รอสซี่, มาร์ค มาเกซ, ฆอเก้ โรเลนโซ่, นิคกี้ เฮเด้น ซึ่งเป็นคำตอบอันชัดเจนโดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า คุณภาพของดานี่นั้นคับแก้วขนาดใหน

บทบาทใหม่ของเปโดรซ่า คือการร่วมงานกับเคทีเอ็ม ในฐานะเทสไรเดอร์

ราชันไร้บัลลังค์คนนี้ จะยังเป็นที่รักของแฟนๆ สองล้อโลกต่อไป แม้นว่าฤดูกาลหน้านั้นเราจะไม่ได้เห็นเค้าขี่รถแข่งอีกต่อไป และมีการยืนยันล่าสุดแล้วว่า ดานี่จะเข้าไปทำงานเบื้องหลังในการเป็นนักทดสอบให้กับ KTM ทีม ซึ่งโชคดีที่เรายังจะได้เห็นเค้าลงทดสอบบ้าง และอาจจโชคดีสุดๆ หากได้ลงแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดสักสนาม นี่น่าจะเป็นความท้าทายใหม่ของเปโดรซ่า ในการทดสอบ ให้ข้อมูล เพื่อพัฒนารถแข่ง กับทีมสายเลือดใหม่ที่กระหายในความสำเร็จอย่าง KTM

ขอให้คุณโชคดี ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่มอบให้กับโมโต จีพี คุณยังเป็นราชาร่างเล็กของพวกเราเสมออครับ "คิงส์จิ๋ว" ดานี่ เปโดรซ่า

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar