เทคนิคโมโต จีพี : เผยของเล่นใหม่ที่แผงคอ จีพี 19 เสริมแกร่งออกตัวกับทริค Holeshot

เทคนิคโมโต จีพี : เผยของเล่นใหม่ที่แผงคอ จีพี 19 ยัดเสริมแกร่งออกตัวกับทริคในตำนานที่เรียกว่า Holeshot

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด้านเทคโนโลยีในโมโต จีพีอย่างแท้ทรู สำหรับดูคาติทีม ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยเป็นแฟริ่งนานาดีไซน์ อุปกรณ์ที่สวิงอาร์มหลัง หรือสลัดบ็อกซ์ให้แฟนๆ ได้คาดเดากันว่า มันคือสุดยอดความคิดอะไรกันแน่จากอเวจีสีแดงเมืองเลี่ยน ล่าสุดกับการทดสอบ 3 วันที่ผ่านมาที่สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย ปรากฎของเล่นใหม่มาให้สาวกได้ทึ่งกันอีกแล้ว

ตัวแข่ง ดูคาติ จีพี 19 ของอันเดร โดวิซิโอโซ่, ดานิโร่ เปตุชชี่ และแจ็ค มิลเลอร์ ปรากฏอุปกรณ์เล็กๆ ติดตั้งเอาไว้ที่แผงคอระหวางช็คอัพทั้งสองข้าง มีก้านสามารถปรับได้ ซึ่งไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามันคืออะไรกันแน่ เนื่องจากเจ้าของมันอย่างดูคาตินั้น ไม่ได้เปิดเผยว่าของเล่นชิ้นล่าสุดของพวกเค้ามันคืออะไร

ล่าสุดมีทฤษฎีที่น่าเชื่อถือได้เปิดเผยว่ามันคือของเล่นใหม่ที่มีมานานแล้ว(งงมั้ย) กล่าวคือ นี่คือการคิดข้ามคลองของดูคาติ เมื่อใช้สไตล์สเทคนิคของรถแข่งโมโตครอสนั้นมาปรับใช้เพื่อมความแข็งแกร่งให้กับตนเอง ซึ่งในโมโตครอสนั้นเจ้าสิ่งนี้มันเรียกว่า Holeshot หรือเรียกง่ายๆ ว่า ชิงโค้งแรกมาให้ได้นั่นเอง หน้าที่ของมันก็ตามตัว คือการช่วยเสริมแกร่งในการออกตัว ให้นำในการจิ้มโค้งแรกให้ได้

ความสามารถของมันก็คือ นักแข่งสามารถที่จะปรับก้านตัวนั้นสลับเซ็ทติ้งของช็คอัพหน้าเมื่อตอนจะออกตัว ทำให้สามารถชาร์ทรถออกเต็มกำลังนั้น โหมด Holeshot จะเซ็ทค่ายุบตัวของช็คอัพหน้าเอาไว้(พูดง่ายๆ คล้ายค่าโหลดโช็คอัพหน้าให้เตี้ยลง) ซึ่งเซ็ทติ้งนี้มันจะเซฟไม่ให้ล้อหน้ายกจนหงาย รถจึงสามารถปล่อยกำลังออกมาได้เต็มแม็คในการส่งคันเร่งนั่นเอง

อ่านถึงตรงนี้ หลายคนส่งสัยว่า ทำไมทีมระดับโมโต จีพี จึงไม่เซ็ทมันไว้กับโหมดออกตัวให้ได้ใช้ง่ายๆ เลยเล่า อธิบายดังนี้ว่า กฏของการแข่งขันเขียนเอาไว้ชัดเจนในข้อ 2.4.4.4 (ข้อบังคับทางเทคนิคโมโต จีพี)ที่พูดว่า ไม่อนุญาตให้ทำการติดตั้ง เซ็ทค่า ระบบกันสะเทือน ระยะยุบตัว การบังคับเลี้ยว สามารถเปลี่ยนแปลงเองได้ หรือการช่วยเหลือ แทรกแซง การบังคับของมนุษย์ ดังนั้น การเซ็ทค่าดิบๆ เอาไว้และใช้มือนักแข่งปรับเองนั้น จึงไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

เอวังด้วยประการฉะนี้

ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar