เฮสิครับรออะไร !?... ยืนยันแล้ว ยามาฮ่าโชว์ซูเปอร์เซฟ ปลุกเครื่องยนต์ YZR M1 ของวิญญาเลสกลับมาใช้ได้อีกครั้งแม้นย่างสดที่ออสเตรีย

มีข่าวดีให้ได้ชื่นใจกันบ้างสำหรับสาวกยามาฮ่าทีม โดยเฉพาะแฟนคลับของเจ้า “ท็อปกัน”มาเวอร์ริค วิญญาเลส ดาวบิดสเปนหน้าใสไร้สิว เมื่อมีข่าวรายงานยืนยันแล้วว่า เครื่องยนต์ของ Yamaha YZR M1  หมายเลข 12 ที่วิญญาเลสโชว์ท่าพระกระโดดกำแพงแล้วตัวแข่งวิ่งอัดพบริเออร์จนไฟลุกนั้น เครื่องยนต์สามารถกู้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

โมโต จีพีในสถานการณ์โควิดการแข่งขันมีเพียง 14 เรซ กติกากำหนดให้นักแข่งใช้เครื่องยนต์ได้เพียง 5 ลูกเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าสรรพคุณของเครื่องยนต์ยามาฮ่าในปีนี้นั้นไม่ค่อยเด่นเรื่องความเหนียวสักเท่าไหร่ รอสซี่, โมบิเดลลี่ และวิญญาเลสนั้นเครื่องยนต์พังแบบใช้ไม่ได้เลยคนละลูก เคราะห์ของท็อปกันมาหนักที่ออสเตรียเมื่อแกะกล่องเครื่องยนต์ใหม่เอี่ยมลูกที่ 5 มาลงในเรซที่ออสเตรียแล้วเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ทำให้มีโอกาสเหลือเกินที่เจ้าตัวจะเสียเครื่องยนต์ไป 2  ลูกเน้นๆ ขณะที่การแข่งขันยังไม่ถึงครึ่งทางของฤดูกาล

ล่าสุดเครื่องยนต์ลูกที่ไฟลุกนั้น ยามาฮ่าสามารถซ่อมและนำมันกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง(เคสที่รถเกิดอุบัติเหตุ ทีมสามารถซ่อมเครื่องยนต์ได้ แต่หมายถึงว่าใช้สเปคเดิม ห้ามเปลี่ยนแปลงอะไหล่ที่ต่างจากเดิม) แม้นจะต้องเผื่อใจว่าเครื่องยนต์ลูกนี้อาจจะไม่สมบูรณ์เต็มร้อยก็ตาม แต่ก็ยังดีที่มีในกระเป๋าตอนนี้อยู่ 4 ลูกไว้ตะลุยฤดูกาลที่เหลือ

เครื่องยนต์ของ M1 ปีนี้ที่ไม่ดันโลดังที่หวังนั้น เกิดปัญหาในระบบวาวล์ โดยยามาฮ่านั้นยกเลิกการขออนุญาติแก้ไขเครื่องยนต์ไปแล้ว ว่ากันว่าทางออกของพวกเค้าคือการหรี่รอบเครื่องยนต์ลง 500 รอบ/นาทีและมีการเซ็ทเอนจิ้นเบรคใหม่เพื่อถนอมเครื่องยนต์ ผลคือทำให้นักแข่งยามาฮ่าฟอร์มดร็อปลงและต้องขี่แบบเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

ตอนนี้นักแข่งยามาฮ่านั้นมีเพียงฟาบิโอ  ควอตาราโร่เท่านั้นที่มีเครื่องยนต์ในมือ 5 ลูกเต็ม ส่วนวิญญาเลส, รอสซี่ และโมบิเดลลี่นั้นต่างพังไปคนละลูกแล้ว(ซ่อมไม่ได้)เหลือเพียง 4 เครื่องยนต์เท่านั้น ขณะที่เครื่องยนต์ของโมโต จีพีนั้นมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2,500 กม.

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.flickr.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar