Special Scoop : ทำไม “เจ้าอมยิ้ม”ฆอเก้ โรเลนโซ่ ไม่ลงทดสอบ YZR M1 ?

ก่อนโมโต จีพี 2020 ฆอเก้ โรเลนโซ่ ถูกเปิดตัวอย่างอลังการงานสร้างในการเป็นเทสไรเดอร์ของยามาฮ่า แฟคทอรี่ทีม หลังการประกาศรีไทน์สุดช็อคจากเรปโซล ฮอนด้า เสียเวลาเปล่าที่จะรื้อฟื้นว่าจากกันด้วยดีเพียงใด เมื่อทั้งฮอนด้าและโรเลนโซ่ต่างยิ้มให้กับอนาคตข้างหน้าของกันและกัน ทุกอย่างเป็นอันจบ

รอบแถลงข่าวก่อนการแข่งขันที่สนามมิซาโน่ ในซานมาริโน่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่  รอสซี่และ “เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ “เจิม”ยามาฮ่าต้นสังกัดและเทสไรเดอร์อย่างไรเลนโซ่ว่า พวกเค้าทั้งสองไม่เข้าใจตุ้มว่า ทำไมโรเลนโซ่ถึงไม่ลงทดสอบตัวแข่งดังที่เทสไรเดอร์ค่ายอื่นๆ เค้าทำกัน หลายๆ การตัดสินใจของยามาฮ่าที่ผ่านมานั้นสร้างความงุนงงให้กับพวกเค้าไม่น้อย

มันสำคัญมากเมื่อการแข่งขันที่กำลังจะเริ่มขึ้นในหัวค่ำหัวคืนวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทยนั้นดวลกันที่มิซาโน่ ในซานมาริโน่ ที่นั่นลาดยางมะตอยใหม่ มีการเปิดไพรเวทเทสให้ได้ลงทดสอบกัน คู่แข่งยกพลกันทดสอบเก็บข้อมูลถ้วนหน้าแต่ยามาฮ่าไม่ส่งโรเลนโซ่หรือใครใครลงไปขี่สักแอะ(ฮอนด้าอีทีมที่ไม่ร่วมทดสอบ) มันน่าเสียดายมากเมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ของยามาฮ่าในตารางชิงแชมป์โลกกับแนวโน้มของเครื่องยนต์ เพราะมันทำให้พวกเค้าเสียเปรียบคู่แข่งไปแบบตั้งใจเอง

เทพเจ้ารถรางที่ทรงแสนยานุภาพมากที่สุด ในตำแหน่งที่หน้าอกเขียนว่าเทสไรเดอร์ของทีม ไม่ได้ลงสนามขี่ตัวแข่ง Yamaha YZR M1 เป็นเวลา 7 เดือนกว่าแล้วนับถึงวันนี้ หลังจากที่โรเลนโซ่ลงทดสอบรถแข่งยามาฮ่าในพรีซีซั่นเทสที่สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย โรเลนโซ่รับเงินเดือนจากยามาฮ่าเต็มๆ และใช้เวลาไปกับการรีวิวโรงแรม ของกิน ซื้อเสื้อผ้า หวดรถสปอร์ต ขณะที่นักแข่งยามาฮ่าตาลีตาเหลือกในสนาม

อ่านถึงตรงนี้อย่าพึ่งหัวร้อน อันนี้เรียนพระเดชพระคุณท่านก่อนว่า การไม่ได้ลงสนามทดสอบของฆอเก้ โรเลนโซ่นั้น ไม่ใช่การไม่ต้องการทำงานของเจ้าตัว หากยามาฮ่าเรียกใช้งาน เค้าก็ต้องมาทำงาน การไม่ได้ทดสอบเลยดังกล่าวนี้จึงมาจากสาเหตุที่ว่ายามาฮ่าไม่เรียกเค้าไปทดสอบนะจ๊ะพี่จ๋า

คำถามคือ ทำไมยามาฮ่าไม่เรียกเทสไรเดอร์ของพวกเค้าไปใช้งาน ?

“บิ๊กลิน”ลิน จาวิส บอสหน้าหยกของยามาฮ่าทีมที่โดนคอมเม้นท์โลกโซเชี่ยลกระหน่ำประหนึ่งพายุถล่มหัวหมาตอนกลางวันแสกๆ ให้สัมภาษณ์เอาไว้ในช่วงเดือนมิถุนายน(สปีดวีค)เกี่ยวกับการที่ยามาฮ่าไม่สามารถใช้งานโรเลนโซ่ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งแน่นอนเค้าเสียใจมากที่เกิดเรื่อแบบนั้นขึ้น และตอนนี้บิ๊กลินน่าจะเสียใจเพิ่มไม่น้อยที่ลูกน้องในสังกัดทั้งสองจำไม่ได้ว่าเจ้านายเคยพูดอะไรเอาไว้ และคงอยากจะฝากใครสักคนไปสะกิดลุงและหลานคู่นี้ว่า.... กลับไปถามเฮียเธอดูเสียก่อนนนนน.....

สถานการณ์ที่ยามาฮ่าไม่สามารถใช้งานโรเลนโซ่ในการทดสอบได้ตามที่ตั้งใจเอาไว้สามารถสรุปได้ 2 หัวข้อใหญ่ๆ ดังนี้

หนึ่ง  “ผิดแผน”

โรเลนโซ่ลงทำการทดสอบกับยามาฮ่าที่สนามเซปัง  ในโปรแกรมวันสุดท้ายพรีซีซั่นเทสที่นั่นด้วยตัวแข่ง YamahaYZR  M1 เวอร์ชัน 2019 ย้ำเวอร์ชั่น 2019  ใช่ครับโรเลนโซ่ได้ขี่รถเก่าแม้นเป็นตัวเทสแฟคทอรี่ทีม โดยยามาฮ่าให้เหตุผลว่าต้องการให้นักแข่งคนนี้กลับมาทำความรู้จักกับรถยามาฮ่าอีกครั้ง ก่อนที่จะไปสู่โปรแกรมในการทดสอบตัวแข่งปี 2020  ที่ยามาฮ่าวางเอาไว้เพรียบ รวมถึงการลงสนามจริงในฐานะนักบิดไวด์การ์ดด้วย

แต่นั่นคือแผนก่อนที่อะไรที่เรียกว่า Covid – 19 จะมาเคาะประตูแล้วยิ้มทักทาย...

ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน การทดสอบระหว่างซีซั่นไพรเวทเทสบางโปรแกรม นั่นเพื่อการเก็บข้อมูลเพื่อหาข้อแก้ไขกับรถที่ได้รับการสรุปสเปคแล้ว นับว่าเสี่ยงมากกับนักทดสอบที่ไม่เคยจับเลยแล้วต้องมาทดสอบเพื่อฟันธง คือหากว่าจะเอาโรเลนโซ่เทส คัสสึยูกิ นากาสึกะหรือโคตะ โนซาเนะมาขี่(ทั้งสองคนนี้ได้หวดตัว 2020 แล้วที่เซปัง)ดูจะเป็นประโยชน์มากกว่า กระนั้นแม้นลงได้ทั้งสามคนนี้ ยามาฮ่าก็ยังติดเรื่องขนส่งอะไหล่ รถ หรืออุปกรณ์ต่างๆ อยู่ดี

ดังนั้น  จึงไม่ได้หมายความว่า ยามาฮ่าและโรเลนโซ่ไม่ได้วางแผน กำหนดโปรแกรมหรือการทดสอบเอาไว้ แต่พวกเค้าทำมันและถึงขนาดว่า มีข่าวว่าการเทสและลงแข่งของโรเลนโซ่ จะเป็นตัววัดศักยภาพเพื่อโอกาสในการกลับมาขับอีกครั้งในสีเสื้อเปโตรนาสทีมอีกด้วย

คัสสึยูกิ นากาสึกะ หนึ่งในนักทดสอบที่ลงหวดตัวแข่ง 2019 และ 2020 ที่เซปัง

โคตะ โนซาเนะ ตัวเทสญี่ปุ่น สรุปที่เซปังยามาฮ่ามีตัวเทสระดับเทพถึง 3

สอง “การเจรจากับคู่แข่ง”

เรื่องนี้เหมือนเป็นการตอกหมุดยืนยันว่า การเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างโรเลนโซ่และดูคาติทีมนั้นมีอยู่จริง ยามาฮ่าไม่ต้องการให้ความลับของพวกเค้ารั่วไปสู่คู่แข่งหากโรเลนโซ่นั้นสามารถบรรลุข้อตกลงกับดูคาติทีมได้จริง เมื่อโรเลนโซ่ได้รู้ความลับของฮอนด้ามาเต็มๆ และมาพักกินเงินเกือบฟรีๆ กับยามาฮ่าก่อนกลับไปทำงานให้ดูคาตินั้น หากมันเกิดขึ้นยามาฮ่าจะเป็นทีมที่เรียกได้ว่า โคตรเจ็บปวดกว่าใครๆ

ยามาฮ่าตั้งทีมทดสอบยุโรปขึ้นมา โดยมีโปรเจ็คทำงานร่วมกัน 2 ปี นักทดสอบ(มีชื่อของโยนาส โฟลเกอร์)ร่วมทำงานกับทีมงานที่หน้าตาคุ้นในแพ็ดด็อคโมโต จีพี ตอนนี้ยังทำงานไม่ได้เต็มที่เนื่องจากการขนส่งและเดินทางในพื้นที่ยุโรปนั้นไม่ได้เอื้ออำนวยจากสถานการณ์ของโควิด นี่ยังไม่รวมการนับถึงโมโต จีพีออกกฎดองพัฒนาเคื่องยนต์ ดังนั้นความจำเป็นของเทสไรเดอร์จะยังคงอยู่เพียงใหนเมื่อเรื่องมันดำเนินมาถึงจุดนี้ จุดที่สถานการณ์ไม่มีใครคาดการณ์เอาไว้ได้ และตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่า อนาคตของโรเลนโซ่และยามาฮ่านั้นจะเอายังไงท่าใหนกันดีในโมโต จีพี 2021

นี่คือสองเหตุผลหลัก และดูเหมือนว่าตอนนี้ยามาฮ่าจะพยายามเจรจากับฆอเก้ โรเลนโซ่เพื่อลดค่าตอบแทนลงน้อยกว่าที่ตกลงกันเอาไว้ โดยให้เหตุผลเรื่องของจำนวนการลงสนามทดสอบที่ไม่ได้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ แต่กระนั้นก็ยังไม่รู้ว่าพี่หลามจะโอเคมั้ย เพราะนี่คือสัญญาที่คุยกันแบบลูกผู้ชายไว้แล้ว และการไม่ได้ทดสอบนี้ก็ไม่ใช่ความผิดของฆอเก้ โรเลนโซ่

เอวังด้วยประการฉะนี้

โรเลนโซ่ได้หวดตัวแข่ง 2019 ที่เซปัง นั่นคือ 7 เดือนก่อนที่ทำหน้าที่นักทดสอบ !!!

YZR  M1 ทั้ง 2 เวอร์ชั่นกับทีมทดสอบของยามาฮ่า กับการทำงานอย่างหนักตลอดเทสที่เซปัง(ซึ่งโรเลนโซ่ไม่ได้แตะ)

จากการไปป่วนอยู่หน้าพิทตลอดการทดสอบ ยืนยันด้วยเกียรติของลูกเสือว่า ยามาฮ่าโคตะระเอาจริง

แม้นผลงานไม่แจ่มนัก แต่โรเลนโซ่รู้จักทุกขดของใส้จากฮอนด้าแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.speedweek.com
ภาพประกอบจาก MTF ถ่ายเอง

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar