Special Scoop : ยามาฮ่าทีมทดสอบอะไรบ้างในเทสที่มิซาโน่ ?

เทสกลางยกที่มิซาโน่ในซานมาริโน่เมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา แลดูอาจะแปลกนิดๆ เพราะเหมือนแข่งเสร็จแล้วค่อยเทส แต่ก็ยังมีมิติที่ดีเหมือเทสเสร็จก็จะได้แข่งที่นี่อีก (อ้าว) จากการจัดโปรแกรมตามสถานการณ์ของ Covid – 19 นี่เหมือนโอกาสทองฝังเพชรให้หลายๆ ทีมหลายๆ คนได้หาทางแก้ไขปัญหาจากเรซล่าสุดเพื่อสู้ต่อในเรซหน้า หรือมีส่วนของการทดสอบพาร์ทใหม่เพื่อใช้ในครึ่งหลังของฤดูกาลนี้อีกด้วย

ส้อมเสียงยามาฮ่า นับได้ว่าเป็นทีมแข่งที่ผลงานเป็นรถไฟเหาะเหลือเกินในโมโต จีพีปีนี้ เล่นกันซะแบบขึ้นสุดลงมิดไปเลย บทจะดีดีใจหาย บทจะร้ายก็หายไปจารสารบบดื้อๆ การทดสอบนี้เป็นเทสที่สำคัญของพวกเค้าอย่างมาก เพราะโอกาสในการลุ้นแชมป์เปิดกว้างพร้อมกับสถนการณ์เครื่องยนต์ของรถแข่งของพวกเค้านั้น ต้องการการวางแผนที่เนี๊ยบสุดๆ

ผลของการทดสอบยอดเยี่ยมเมื่อนักแข่งยามาฮ่า “ท็อปกัน”มาเวอร์ริค วิญญาเลส ผงาดจ่าฝูงในไทม์ชีท หลายคนกระซุ่นว่าไม่ขึ้นมานำสิแปลก เพราะนี่คือเทพทดสอบขนานแท้ ต่างกับทีมเมทของเค้า วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่ตกไปรองบ๊วย แต่อย่างตกใจไปเพราะนี่คือมิสเตอร์ซันเดย์ รอสซี่ขี่เอาคุณภาพมิใช่เอาเวลา กับเทสที่ทีมต้องการประสบการณ์ของเค้าสุดๆ

ยามาฮ่าทดสอบอะไรที่นี่บ้าง นี่คือการให้สัมภาษณ์หลังการทดสอบของ มัสสิโม่ เมอเรเกลลี่ ผู้จัดการทีมมอนส์เตอร์ ยามาฮ่า โมโต จีพี(แฟคทอรี่ทีมยามาฮ่า)

มัสสิโม่ เมอเรเกลลี่ (Monster Yamaha Team Director)

“.......ในภาพรวมแล้วเป็นวันที่เราทำงานได้น้ำได้เนื้อ เรามีพาร์ทต่างๆ มากมายที่ทำการทดสอบในโปรแกรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นแชสซีใหม่, สวิงอาร์ม(มีตัวคาร์บอนไฟเบอร์), ท่อไอเสียใหม่, ระบบเบรคหลังที่มือ และการปรับเปลี่ยนเซ็ทติ้งเล็กๆ น้อยๆ บางอย่าง

นักแข่งทั้งสอง(มาเวอร์ริค วิญญาเลสและวาเลนติโน่ รอสซี่)ขี่ทำจำนวนรอบได้มากซึ่งจำเป็นสำหรับเราที่จะใช้ข้อมูลในการตรวจสอบลิสรายการทั้งหมด นอกจากนี้เรายังใช้เซ็ทในการทดสอบครั้งนี้เพื่อทดลองยางที่จะเป็นตัวเลือกในการแข่งขันเรซต่อไปของเรา เซ็ทฮาร์ดล้อหน้าและมีเดียมล้อหลัง ซึ่งเราพลาดการทดสอบเซ็ทนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แชสซีใหม่ไม่ได้พร้อมอย่างที่เราคาดหวัง ดังนั้นเราจะใช้แชสซีที่เป็นปัจจุบันที่เราใช้อยู่ในช่วงฤดูกาลที่เหลือ สองสามวันจากนี้เราจะใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลจากเทสนี้ หากเราสามารถยืนยันความรู้สึกของนักแข่งทั้งสองกับข้อมูลเหล่านี้ได้ ใน FP1 วันศุกร์นี้เราจะเริ่มต้นด้วยบางออฟชั่นที่เราใช้ทดสอบครั้งนี้”

"เด็กปีศาจ" ฟาบิโอ ควอตาราโร่ ต้องรีบดึงโมเมนตัมกลับมาให้ไวที่สุด

"ท็อปกัน"มาเวอร์ริค วิญญาเลส หัวแถวเทสก็จริงแต่ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับกองเชียร์ในเกมส์จริง

"เดอะด็อคเตอร์"วาเลนติโน่  รอสซี่ เทสไม่แจ่มนักแต่เกมส์จริงไว้ใจได้เสมอ

“เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่, “ท็อปกัน”มาเวอร์ริค วิญญาเลส และ “เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ คือ 3 ทหารเสือที่ลงทำหน้าที่ในการทดสอบนี้ ขาดเพียงเดอะวินเนอร์เรซล่าสุดอย่าง “จอมพลแฟรงค์” หรานโก้ โมบิเดลลี่ ที่รายงานเปิดเผยว่ามีอาการป่วย

แชสซีใหม่ 

แชสซีเป็นประเด็นที่ยามาฮ่าคลำทางมาหลายครั้งแล้วในช่วงหลังสุด เมื่อทุกครั้งที่ได้การคอนโทรลและการยึดเกาะที่ดี มักจะสูญเสียอายุการใช้งานของยาง กริปของยาง(กินยาสง)ไม่หน้าก็หลังไป พวกเค้ายังคงพยายามตามสิ่งที่ขาดหายในจุดนี้ หาสมดุลให้เกิดขึ้นให้ได้เหมือนเมื่อครั้งวิ่งกับยางบริดสโตน แต่แชสซีล่าสุดที่เทสเมื่อวันอังคารนั้น ยังไม่ดีพอหรือดีมากกว่าพอที่จะมาแทนตัวปัจจุบัน

สวิงอาร์ม

สวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์ ยามาฮ่ามีการใช้พัฒนามาก่อนหน้านี้แล้ว และคาดการณ์ว่าตัวใหม่นี้น่าจะมีการพัฒนาไปอีกระดับ สวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์จากข้อมูลนั้นมีรายงานว่า ให้ความรู้สึกกับยางที่ดีกว่าอลูมิเนียม คือสัมผัสได้ถึงกริปของยางที่ดีกว่า คอนโทรลได้อินกว่า แต่นั่นคือขณะที่รถสมบูรณ์ เมื่อมันรับทุกอย่างได้ดีกว่าถ้ารถวิ่งไปถึงปลายเกมส์ เอฟเฟคในทางลบไม่ว่าจะเป็นการสั่นสะเทือน การหายของกริปยางก็จะส่งผลชัดกว่าเช่นกัน

เบรคหลังที่มือ

เบรคหลังที่มือเป็นเทรนที่นำมาติดตั้งในโมโต จีพี ประโยชน์ของมันก็คือการสามารถคอนโทรลเบรคหลังได้อย่างคล่องตัวขณะที่รถกำลังเลี้ยวหรือเปลี่ยนมุมพับรถ โดยที่ไม่ต้องห่วงว่าปลายเท้าขวาจะสัมผัสแป้นเบรคได้ดีทั้งจังหวะ น้ำหนัก หรือพอดีกับการวางท่าทางบนรถขนาดใหน แต่นักแข่งบางคนก็ปฏิเสธมันโดยเฉพาะสายเบรคหนัก เราะเชื่อว่าการใช้เท้ากระทืบนั้นหยุดรถได้ชะงักกว่า

ท่อไอเสีย

นี่เรียกว่าขโมยทุกซีนของการทดสอบนี้เลยทีเดียว กับมหากาฬท่อไอเสียลำนี้ ทวิสเตอร์ของนักข่าวต่างประเทศที่อยู่ที่สนามรายงานว่า เสียงของมันก็พอพอกับท่อเดิมนั่นแหล่ะ คือขี้หูเริงระบำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่ท่อใหม่นี้ยามาฮ่าต้องการการกำลังของรถและความเร็วสูงสุดที่มากกว่าเดิม

มหากาฬท่อไอเสีย และสวิงอาร์มคาร์บอนที่ยามาฮ่าขนมาเทส

นอกจากนี้แล้วยังมีการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะมาเวอร์ริค วิญญาเลส ที่เร็วเหลือเกินในการทดสอบแต่มักจะฟอร์มตกเสมอในเรซจริง การแข่งขันที่มิซาโน่เจ้าตัวเปรี้ยวเลือกยางหลังแบบฮาร์ดคนเดียวในสนาม ผลคือตำแหน่งโพลโพซิชั่นและเวลาการซ้อมก่อนหน้านั้นที่ทำสถิตินั้นแทบไม่มีความหมายอะไรเลย วิญญาเลสไม่ได้ออกจอถ่ายทอดสดกับเค้าสักแอะทั้งๆ ที่ขุนพลยามาฮ่าที่ใช้รถแข่งยี่ห้อเดียวกันวิ่งกันมันส์มือ

เทสนี้วิญญาเลสได้ลองใช้ยางจับคู่แบบไม่เคยลองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งต้องตามผลงานกันต่อไปว่าฟอร์มของท็อปกันจะกลับมาได้หรือไม่ รวมถึงฟาบิโอ ควอตาราโร่ที่ออกทะเลไปไกลจาก 2 เรซแรกจนเสียตำแหน่งจ่าฝูงในตารางคะแนนสะสมไปแล้ว จะสามารถเปลี่ยนโมเมนตัมได้หรือไม่ หรือจะฟรังโก้ โมบิเดลลี่ที่พึ่งลิ้มรสชาดชัยชนะเป็นครั้งแรกจะติดใจสานต่อผลงานขึ้นมาร่วมลุ้นแชมป์โลกอีกคนหรือไม่

และที่มองข้ามไม่ได้เลยคือจอมเก๋า วาเลนติโน่ รอสซี่ แม้นเวลาเทสจะรั้งรองบ้วย แต่ผู้ชายคนนี้ได้อะไรไปไม่น้อยแน่นอน กับการแข่งขันปีนี้ที่ประสบการณ์ของเค้าแสดงให้เห็นความสม่ำเสมอ ปล่อยให้เด็กๆ ฟัดกันเองแล้วเก็บแต้มไปเรื่อยๆ ไปวัดกันช่วงท้ายที่สนามชี้ขาดนั้นเป็นสนามสุดแปลกและประสบการณ์ของเค้าจะมีประโยชน์อย่างมาก จึงไม่สามารถตัดชายคนนี้ออกจากสารบบลุ้นแชมป์โลกได้เลยปีนี้

เอวังด้วยประการฉะนี้ ...

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar