เทคนิคโมโต จีพี : YZR M1 ของ “จอมพลแฟร้งค์”ต่างจากนักแข่งยามาฮ่าคนอื่นๆ อย่างไรที่มิซาโน่ ?

เปิดซิงคว้าชัยชนะนัดแรกในรุ่นพรีเมียร์คลาสได้สำเร็จในเรซล่าสุด สำหรับ “จอมพลแฟรงค์”ฟรังโก้ โมบิเดลลี่ ดาวบิดเลือดผสม(อิตาเลี่ยนบลาซิลเลี่ยน)ของยามาฮ่า เปโตรนาสทีม โมบิเดลลี่ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมและขึ้นนำได้พร้อมโซโล่เดี่ยวม้วยเดียวจบคว้าชัยไปได้อย่างเด็กขาด

ผลงานขี่แบบสุดเนี้ยบไร้รอยต่อของโมบิเดลลี่ ซึ่งใช้ตัวแข่งยามาฮ่านั้น มีความแตกต่างจากนักแข่งยามาฮ่าคนอื่นๆ ที่ผลงานพลิกผันอย่างมากในช่วงหลัง นักแข่งทั้ง 4 คนของยามาฮ่า ฟรังโก้ โมบิเดลลี่, วาเลนติโน่ รอสซี่, มาเวอร์ริค วิญญาเลส และฟาบิโอ ควอตาราโร่นั้นต่างก็ใช้ตัวแข่ง Yamaha YZR M1 เหมือนกัน แต่อะไรที่ทำให้รถของโมบิเดลลี่นั้นวิ่งดีไม่มีหมดจนคว้าเดอะวินเนอร์แบบใครไม่สามารถท้าทายได้อย่างที่เห็น

นี่คือสิ่งที่ YZR M1 หมายเลข 21 ของ “จอมพลแฟรงค์”ฟรังโก้ โมบิเดลลี่แตกต่างจากคนอื่นๆ

เห็นได้ชัดด้วยสายตาคือแฟริ่งและรูปร่างของตัวแข่งของโมบิเดลลี่นั้นเหมือนกับตัวแข่งของปี 2019 คือช่องแรมแอร์ที่เตี้ยและกว้างกว่า กระนั้นมีรายงานยืนยันว่า สเปคของเครื่องยนต์ของโมบิเดลลี่นั้นคือสเปค A (สเปคโรงงานแท้ๆ แต่ไม่มีรายงานยืนยันจากโพสต์ข่าวนี้ว่าเป็นเวอร์ชั่นใหนระหว่าง 2019 หรือ 2020) ซึ่งไม่ได้เป็นรองนักแข่งอีกทั้ง 3 คนที่เหลือ อะไรที่รถแข่งของโมบิเดลลี่แตกต่าง

สิ่งที่รถแข่งของฟรังโก้ โมบิเดลลี่แตกต่างจาก M1 อีก 3 คันก็คือ เค้าเป็นนักแข่งยามาฮ่าเพียงคนเดียวที่เลือกใช้สวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์ลงเรซจริงในการแข่งขันที่มิซาโน่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่นักแข่งอีก 3 คนที่เหลือนั้นเลือกสวิงอาร์มอลูมิเนียมลงสนาม

สวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์ ยามาฮ่ามีการนำมาใช้ พัฒนาและทดสอบมาสักระยะแล้ว โดยจากคอมเม้นท์ของนักแข่งและทดสอบจอมเก๋าอย่างวาเลนติโน่ รอสซี่นั้นให้ข้อมูลว่าน้ำหนักมันเบากว่า แม่นกว่าในการควบคุม สามารถเลี้ยวและพลิกรถได้ง่ายกว่าและเหมือนกับว่ามันทำงานกับยางมิชิลินได้ดีกว่าสวิงอาร์มอลูมิเนียมซะอย่างงั้น

สวิงอาร์มแบบพื้นฐานของยามาฮ่า M1 (แบบอลูมิเนียม) บนรถของโมบิเดลลี่

สวิงอาร์ม คาร์บอนไฟเบอร์ สังเกตจากทางด้านซ้ายช่วงพื้นที่ของช่องที่โซ่ลอดผ่านจะกว้างกว่า

อย่างไรก็ตามนั่นคือความรู้สึกของนักแข่งแต่ละคนที่อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะมาเวอร์ริค วิญญาเลสนั้นเลือกและยืนยันจะใส่วิงอาร์มอลูมิเนียม เพราะชื่นชอบในความรู้สึกที่ได้จากสวิงอาร์มอลูมิเนียมมากกว่าคาร์บอนไฟเบอร์(เหมือนชอบความรู้สึกที่ได้จากเบรค 2019 ก่อนบึ๊มทางตรงนั่นแหล่ะนายจ๋า #หยอกหยอก)

อันนี้น่าสนใจไม่น้อยเพราะการทดสอบที่มิซาโน่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ฟรังโก้โมบิเดลลี่ไม่ได้ร่วมทดสอบด้วย วิญญาเลส, รอสซี่ และควอตาราโร่ มีออฟชั่นอย่างหนึ่งที่ใช้ในการทดสอบและเก็บข้อมูลตลอดทั้งวันนั่นคือสวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์ ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นการค้นพบบางอย่างของโมบิเดลลี่ก็เป็นได้

นอกจากสวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์แล้ว ระบบช่วยออกตัวที่เรียกว่า“โฮลด์ช็อต” รถแข่งของโมบิเดลลี่นั้นก็ได้ติดตั้งตัวสมบูรณ์ยิ่งขึ้น(เหมือนชาวบ้านเค้า) คือแตกต่างจากสารตั้งต้นที่เซปังหรือสนามแรกๆ ที่ต้องไปกดๆ หมุนๆ ปุ่มที่แชสซีแถวๆ ซอกคอรถ ตอนนนี้มีการติดตั้งเป็นก้านเล็กๆ คล้ายก้านครัชท์เอาไว้ที่แฮนด์ด้านซ้ายด้วย และมีการวิเคราะห์ว่า มันอาจจะไม่ใช่เพียงโอลด์ช็อตและมันอาจจะเป็นการมิกซ์เข้ากันของโอลด์ช็อตและเชฟ ชิพเตอร์ก็เป็นได้(ระบบที่ปรับมุม องศาและมิติของรถตอนที่ชาร์ทออกจากโค้ง คล้ายๆ ที่ยามาฮ่าและดูคาติใช้ที่เรดบูล ริง)เพื่อเรียกใช้ได้ตลอดระหว่างเกมส์นั่นเอง

เอวังด้วยประการฉะนี้....

ก้านเล็กๆ ที่ซ้ายมือ !

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar