ทริคโมโต จีพี ตอน ออฟชั่นพิเศษแบบพอดีคำใน M1 เด็กปีศาจที่มิซาโน่

โมโต จีพี เวทีที่เรียกได้ว่าที่สุดของนักแข่งและอาชาคู่กาย แพง แรง และโคตรพรีเมี่ยม การคว้าชัยชนะนั้นจึงเป็นการชนะเหนือโคตรรถและโคตรตัวแข่งด้วยกันหลายคัน อย่างไรก็ดีแม้นว่าโมโต จีพีจะดวลชี้ขาดกันในระหว่างไฟอำนาจดับไปจนถึงธงหมากรุกสะบัดแบบไม่มีต่อเวลา พักครึ่ง  หรือเข้าเบรคด้วยเรซเรซเดียวสนาม แต่ก่อนที่จะไปสู่การชิงชัยในเรซนั้นมีหลายโปรแกรมให้ลงสนามก่อน

การทดสอบในรอบ FP ไปจนถึงการควอลิฟายนั้นเพื่อให้นักแข่งและทีมพร้อมที่สุดสำหรับเรซและเพื่อความยุติธรรมในการเริ่มการแข่งขันในอันดับต่างๆ ซึ่งมันอาจจะดูไม่สำคัญมากเท่ากับเรซหากว่าตั้งใจมองผ่าน แต่ว่าแท้จริงแล้วมันเหมือนเป็นการเริ่มนับหนึ่งให้สามารถนับไปได้ไกลและมากกว่าชาวบ้านในเรซต่างหาก

การวางแผนซ้อมและเก็บข้อมูลก่อนเรซนั้นสำคัญมาก และการควอลิฟายที่จะหากริดสตาร์ทนั้นก็ยิงโคตรสำคัญเพราะเหมือนกับว่ามันเป็นตัวชี้ว่าคุณจะได้เริ่มเกมส์ในตำแหน่งที่ได้เปรียบหรือไม่ เกริ่นมาทั้งหมดนี้จะบอกแค่ว่า FP1,  FP2, FP3, FP4, Q1, Q2,  WUP มีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป ทีมและนักแข่งจำเป็นต้องวางแผนลงสนามในโปรแกรมที่ว่าให้เหมาะสมเพื่อคุณประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

“เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ ถูกจับตาและมีจุดสำคัญให้ได้สังเกตในการแข่งขันที่สนามมิซาโน่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในส่วนของระบบเบรคบน Yamaha YZR M1 คู่กาย เมื่อปรากฎว่าจานดิสเบรคของรถควอตาราโร่นั้นมีการติดตั้งจานครอบเอาไว้ แต่ไม่ได้ใช้มันทุกการทดสอบ ไม่ได้ใช้แม้นแต่ในเรซ ใช้มันเพียวๆ ในรอบ Q2 เพราะอะไร ?

จานคาร์บอนในรถโมโต  จีพีนั้นทรงศักยภาพอย่างมาก แต่มันก็เอาแต่ใจไม่น้อยเหมือนกันเมื่อคุณภาพจะมาคับแก้วนั้นก็ต้องอุ่นได้ที่ อยู่ในอุณหภูมิที่เรียกว่าย่านทำการเท่านั้น อีเว้นท์การแข่งขันดังกล่าวตัวแข่งของควอตาราโร่นั้นมีการติดตั้งฝาครอบดิสเบรคเอาไว้เฉพาะในช่วง Q2 นั้นเพื่อให้จานเบรคนั้นไม่ถูกลมเป่าอย่างเต็มที่ เพื่อให้อุณหภูมินั้นร้อนเข้าไปในย่านทันทีในช่วงเวลาที่จำกัดของการควอลิฟาย

ระบบเบรคในรอบ Q2 ของควอตาราโร่

ครอบจานดิสเบรคของ Yamaha YZR M1

ดิสเบรคคาร์บอนจะทำงานในย่ายอุณหภูมิที่เหมาะสมดังที่เกริ่นข้างต้น จานเบรคที่โดนลมเลียตลอดนั้นก็ช่วยลดอุณหภูมิให้นิ่งและยั้งไม่ให้เบรคฮีทและวายได้ แล้วกับการวิ่งช่วงเวลาสั้นๆ รีดรถเต็มที่เบรคเต็มที่ให้จานเบรคนั้นพร้อมเลยต้องทำอย่างไร เรื่องอุณหภูมิที่ต้องคุมให้ได้จึงเป็นคำตอบสำคัญ

ส่วนการซ้อมอื่นๆ ที่มีระยะเวลาวิ่งยาวๆ ควอตาราโร่นั้นใช้เบรคแบบเปลือยจานไปเลย นั่นก็เพื่อความคุ้นเคยที่จะใช้ในเกมส์จริงที่จะต้องวิ่งนานกว่าควอลิฟาย ซึ่งเจ้าตัวนั้นครอบมาในการควอลิฟายเพื่อให้ใช้เบรคได้หนักๆ  เต็มที่เลยนั่นเอง เป็นแทคติคนิดๆ ของยามาฮ่าเปโตรนาสทีมนอกจากการสวมบทนักแข่งอีกสองคนมาลดความร้อนของหัวนักแข่งในช่วงหลัง แฮ่

ยกเว้น Q2 ช่วงการซ้อมอื่นๆ และการแข่งขันที่ใช้ระบบเบรคแบบปกติ

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar